เบื้องต้นกับ Gowalla : Pin และ Trip คืออะไร

on วันพุธที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2553


เรารู้กันแล้วว่าเจ้า gowalla นั้นคืออะไร (ไม่รู้อ่านที่นี่) แล้ว ทำอะไรได้บ้าง  (ไม่รู้อ่านที่นี่) หรือใช้กับมือถือสมาร์ทโฟนระบบใดได้บ้าง (ไม่รู้อ่านที่นี่) คราวเรามาทำความเข้าใจเบื้องต้นกับการใช้งาน gowalla กันต่อด้วยเรื่องของ เข็มกลัด (Pins) และ ทริปการเดินทาง (Trips)


เข็มกลัดผู้พิชิตภารกิจ (Pins) คืออะไร ?
เข็มกลัดนั่นก็คือ เหรียญตรา หรือ badge ใน four square นั่นเอง ซึ่งเข็มกลัดนี้จะได้ก็ต่อเมื่อ เราสามารถทำ ภารกิจใดภารกิจหนึ่งตามกติกาที่ gowalla วางไว้ได้นั่นเอง เพื่อแสดงว่า เราสามารถพิชิตภารกิจนั้นได้แล้ว ตัวอย่างเช่น เราสามารถ spot หรือ check-in ร้านกาแฟ (coffee shop) ครบ 25 ร้านไม่ซ้ำกัน เราก็จะได้ เข็มกลัดผู้พิชิตภารกิจ "Latte" มานั่นเอง ซึ่งข้อแตกต่างระหว่าง ของสะสม ก็คือเราไม่สามารถจะแลกเปลี่ยน เข็มกลัด กับใครได้ ซึ่งก็เหมือนกับ การประทับตราใน พาสปอร์ตที่เราไม่สามารถแลกเปลี่ยนกับใครได้เช่นกัน





ทริปเดินทาง (trips) คืออะไร?
ทริ ปนั่นก็คือ การที่เราสามารถเช็คอิน สถานที่ (spot) ต่างๆ ครบตาม ทริปเดินทางที่กำลังได้นั่นเอง เช่น London Pub Crawl คือเราต้องไปเช็คอิน pub ในลอนดอนประเทศอังกฤษ ให้ครบตามสถานที่กำหนด ซึ่ง London Pub Crawl ก็มี สถานที่ที่ต้องเช็คอินทั้งหมด 10 spots ด้วยกัน สำหรับประเทศไทยตอนนี้ก็มี ทริปเดินทางหลายทริปอยู่เหมือนกัน เช่น The Journey in BKK MRT จะพิชิตได้ก็ต้อง เดินทางผ่านสถานที่รถไฟฟ้าใต้ดิน ให้ครบทุกสถานีนั่นเอง หรือว่า Thailand's Airport ที่จะต้องเช็คดิน สถานบินทุกที่ ๆ อยู่ในประเทศไทย ซึ่งถ้าคุณไปต่างประเทศ gowalla ก็อาจจะเป็นเครื่องมือแสนดี ที่ช่วยพาคุณไปค้นพบที่ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยสัมผัสก็ได้






credit :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น