เบื้องต้นกับ Gowalla : สะสม items, วิธีการแลก items, เก็บ items เข้าห้องนิรภัย

on วันอังคารที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2553

หลังจากเราเข้าใจเกี่ยวกับ สถานที่ และของสะสม ไปแล้ว คราวนี้เรามาทำความรู้จัก มากขึ้นในเรื่อง ของสะสม (items) , เข็มกลัดผู้พิชิต (pins), ทริปเดินทาง (trips) กันต่อ

สะสมของ (item) ยังไง?
ทุกครั้งที่ เรา เช็คอิน เราจะมีโอกาสที่จะได้ ของสะสม (item) โดยการสุ่ม ซึ่งของสะสมอาจจะเป็นอะไรก็ได้ แต่ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกันกับสถานที่นั้น ๆ เช่น ถ้าเรา เช็คอิน Apple Store เราก็มีโอกาสจะได้ของเช่น Phone case item หรือ Tablet PC สถานที่ที่เราเช็คอินนั่นเอง เช่น ดอกไม้, ตุ๊กตาหมี, ถ้วยกาแฟ, กรอบใส่ไอโฟน, แทบเล็ตพีซี

มีข้อแม้อยู่ก็คือ เราสามารถจะเก็บ ของสะสม (item) ไว้ได้แค่ 10 ไอเท็มเท่านั้นเอง เนื่องจากสะสมของ เป็น mini game ใน โกวอลลา ดังนั้นของที่เราอยากเก็บไว้ต้อง ไปเก็บไว้ที่ ห้องนิรภัย (vault) แต่ต้องเข้าใจก่อนว่า เก็บของสะสมเข้าห้องนิรภัยแล้ว ไม่สามารถเอาออกมาได้อีกต่อไป และเราสามารถเก็บ ของสะสมที่เหมือนกันเข้าไปในห้องนิรภัยได้ด้วย (แต่ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะเก็บ ของสะสมที่มีอยู่แล้ว ซ้ำกัน ไว้ในห้องนิรภัย) และเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนกัน เราสามารถ ทิ้งของสะสะม (drop item) ไว้ตามสถานที่ต่าง ๆ ได้ ซึ่งทำให้เราได้เป็น ผู้ก่อตั้ง สถานที่นั้น ๆ อีกด้วย (founder)


Gowalla items


เริ่มสะสมของเก็บเข้าห้องนิรภัย (vaulted items)
ในช่วงแรกเราเช็คอินจะได้ item มาซึ่งหลายครั้งจะได้ของที่ซ้ำกัน หรือเป็นไอเท็มที่เก็บเข้าไปในห้องนิรภัยไปเรียบร้อยแล้ว (vaulted items) ซึ่งก็กลายเป็นไอเท็มที่เราไม่อยากได้แล้วนั่นเอง แต่ไอเท็มนั้น อาจจะเป็นของสะสมที่ คนอื่นยังไม่มี และอยากได้ ดังนั้นลองคุยกับเพื่อนที่เล่น gowalla ด้วยกัน ว่าต้องการอะไร แล้วก็นัดแลกกัน เราสามารถเก็บ ไอเท็มได้แค่ 10 ชิ้นดังนั้น ต้องมีการ สลับไอเท็ม กับ สถานที่ที่เราเช็คอิน ก่อน เช่นเราเช็คอิน ที่ Siam Paragon แล้ว ถ้าสถานที่นี้มี ของสะสมอยู่แล้ว เราก็สามารถเลือก สลับ ของสะสมได้เลย (swap items) แค่นี้ เราก็สามารถสะสมของ ไปได้เรื่อยๆ

ทำยังไงถึงจะรู้ ของสะสมที่เรายังขาดอยู่ที่สถานที่ไหน?
มีหลายวิธีด้วยกัน วิธีพื้นฐานที่สุด ก็คือ เช็คอินทุกที่ที่เราไป และคอยเช็คว่ามี ของสะสม อะไรอยู่บ้างในสถานที่นั้น ๆ หรือเราสามารถใช้ เครื่องมือช่วยในการตามหา ของสะสมที่เรายังขาดอยู่ เช่น gowallatools.com โดยใช้โมบายบราวเซอร์ เข้าไป แล้วใส่ username gowalla ของเรา webapp นี้ก็จะช่วยค้นหาของสะสมที่ยังไม่มี ให้กับเราเอง หรือจะใช้ iPhone app อย่าง gowalla swag หรือ gowalla sniffer ก็ย่อมได้ แต่ทั้ง 2 app เป็น paid app ต้องซื้อมาก่อนติดตั้งลงเครื่องไอโฟน




credit :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น