Gowalla (โกวอลลา) คืออะไร?

on วันพุธที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Gowalla

หลายคนอาจจะเริ่มคุ้นหู หรือเคยได้ยินมาบ้าง จากเพื่อนที่เล่น สมาร์ทโฟน อย่าง iPhone, Blackberry, Android ว่าเขากำลัง "เช็คอิน" ด้วย Gowalla อยู่ ซึ่งใครไม่เคยเล่นอาจจะงง มันคืออะไร? เรามารู้จักกันดีกว่า Gowalla คืออะไร? ทำไมต้องเช็คอิน แล้วมันมีอะไรดี เขาถึงเล่นกันนะ 

Gowalla (ออกเสียงว่า โก-วอลลา) แต่ขอเรียกง่ายๆ สไตล์ไทยเป็น "ก็รู้ว่า" ก็แล้วกัน

Gowalla (ก็รู้ว่า) คืออะไร ? (what's gowalla?)
เป็นบริการอ้างอิงสถานที่ผ่านทางเครือข่ายสังคม (location-based social networking service) ที่ให้บริการโดยบริษัทแห่งหนึ่งใน เมืองออสติน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ชื่อ อลาโมไฟร์ (Alamofire) โดยใช้บริการผ่าน Application ของสมาร์ทโฟนต่างๆ รวมทั้ง แทบเล็ตอย่าง iPad หรือจะพูดให้ง่ายเข้าก็คือ app ที่ช่วย เพื่อนของเรา "ก็รู้ว่า" เราอยู่ทีไหน เราทำอะไรอยู่ นั่นเอง ซึ่งก็เป็นบริการในรูปแบบเดียวกันกับโฟร์สแควร์ (foursquare) , เฟสบุคเพลส (facebook place) นั่นเอง



เกี่ยวกับโกวอลลา (about gowalla)
แม้ว่า gowalla (ก็รู้ว่า) จะเป็นบริการทางเครือข่ายสังคมเหมือนกับ foursquare ที่เริ่มเป็นที่รู้จักในเวลาไล่เลี่ยกัน แต่ก็มีรายละเอียดปลีกย่อย ทำให้ gowalla ไม่เหมือนกับ foursquare อยู่หลายอย่างเช่น gowalla มีรูปไอคอน ที่สวยงามกว่า เหตุเพราะบริษัท อลาโมไฟร์ เริ่มพัฒนา แอพพลิเคชัน เกี่ยวกับการ์ดสะสม บน facebook มาก่อน ดังนั้น gowalla จึงมีลูกเล่นในส่วนของการสะสมของ (collecting items) เข้ามาด้วย นอกจากการเก็บเข็มหมุดอย่างเดียว ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับข้อแตกต่างของทั้งสองบริการ ก็สามารถอ่านได้ในโพสต์ต่อ ๆ ไป

การเล่น Gowalla นั่นแค่เปิด Gowalla app จากสมาร์ทโฟน และแทบเล็ต ที่สนับสนุน ซึ่งได้แก่ iPhone, iPad, BB, Palm OS, Android OS ตัว gowalla ก็จะทำการเช็คตำแหน่ง ณ ปัจจุบันของเรา ว่าอยู่ส่วนไหนของโลกกลมๆ  ใบนี้ ด้วยตำแหน่งพิกัดดาวเทียม (GPS) โดยอาศัยสัญญาณดาวเทียมเพื่อบอกพิกัด หรือถ้าอยู่ในตัวอาคาร ที่สัญญาณ GPS เข้าไปไม่ถึง gowalla ก็ฉลาดพอที่จะเช็คตำแหน่งผ่านทาง เสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือที่ใกล้ที่อยู่ หรือผ่านทางข้อมูลตำแหน่งจากเสาสัญญาณ Wi-Fi แทนนั่นเอง

เมื่อ gowalla ได้พิกัดตำแหน่งมาเรียบร้อย ก็จะค้นหา "สถานที่" (spot) ที่ใกล้เคียงบริเวณนั้นๆ ขึ้นมา ให้เราได้ "เช็คอิน" (check-in) เพื่อเป็นการบอกเพื่อนที่เล่น gowalla ด้วยกัน หรือผ่านทางแจ้งตำแหน่งของเราผ่านทาง social networking ดังๆ อย่าง facebook, twitter, tumblr และล่าสุดกับคู่แข่งอย่าง foursquare ให้ทราบว่า เราอยู่ที่ไหน? และกำลังทำอะไรอยู่? ตัวอย่างง่าย ๆ ก็เช่น เรากำลังนั่งจิบกาแฟ แก้ง่วง อยู่ที่ สตาร์บัคส์ ก็เรากด เช็คอิน ที่ Star Bucks spot เรียบร้อยแล้ว ก็จะเหมือนเราได้ ประทับตรา (stamp) เหมือนเราไป ท่องเที่ยวที่ต่างประเทศ ที่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ประทับตราวีซ่า ให้กับเรา ลงใน gowalla passport เราจะสามารถประทับตรา สถานที่ นั้น ๆ บ่อยแค่ไหนก็ได้ ซึ่งถ้าทำการเช็คอิน จนครบข้อกำหนด เราก็จะได้ เข็มหมุดที่ระลึก (pin) และของสะสม (items) เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

สัญลักษณ์โกวอลลา (Gowalla logo)

ตัววอลลาบี ดูเผินๆ คล้ายจิงโจ้


อลาโมไฟร์ ผู้พัฒนาบริการ gowalla ก็อธิบายว่าความหมาย และเหตุผลว่าทำไม โลโก้ จึงเป็นลายเส้นคล้ายจิงโจ้ ไว้ว่า Gowalla มาจากคำ 2 คำก็คือ Go - go explore ไปสำรวจกัน และ walla ซึ่งเป็นคำที่ย่อมาจากคำว่า "wallaby" ซึ่งเป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่แถวประเทศ ออสเตรเลียเท่านั้น มีหน้าตาและรูปร่างคล้ายตัวจิงโจ้ แต่เล็กกว่านั่นเอง ดังนั้น gowalla ก็มีความหมายประมาณว่า ไปสำรวจโลกกันให้เหมือนดั่งเจ้าตัว วอลลาบี ที่มักกระโดด หยองๆ ไม่หยุด อยู่กับที่นั่นเอง



ล่าสุด Gowalla for iPhone เวอร์ชัน 3 เปลี่ยนโลโก้ใหม่เป็น คำว่า "Go" เพียงอย่างเดียว แต่ยังใช้อักษร และสี ขาว-ส้มเหมือนเดิม


แหล่งที่มาข้อมูล :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น